Các bước để cuộc gọi bán hàng chốt sale thành công

Dòng tiền là huyết mạch của mọi doanh nghiệp, đó là lý do tại sao bộ phận bán hàng thường có tác động đáng kể nhất đến hoạt động của một công ty. Mọi thứ đều xoay quanh kế hoạch bán hàng, bao gồm cả việc phải đạt được mục tiêu của công ty. Nhưng vấn đề chốt bán hàng là một kỹ năng khó nuốt cho dù là trực tiếp hay thông qua cuộc gọi, nó đòi hỏi rất nhiều bối cảnh và sự hiểu biết để thực hiện. Hơn nữa, bạn phải điều chỉnh từng cuộc trò chuyện cho từng khách hàng, những người cần các giải pháp khác nhau cho các vấn đề khác nhau.

Mặc dù mọi tình huống bán hàng đều khác nhau, nhưng hầu như tất cả đều tuân theo một khuôn mẫu chung để hướng đến một kết quả. Cho đến khi các mô hình xuất hiện, thì cơ hội để nhân rộng và mở rộng cũng vậy. Việc tạo một quy trình bán hàng là một bước tuyệt vời để nhân rộng và mở rộng các phương pháp của bạn nhằm đạt được những mục tiêu lớn hơn và mọi cuốn sách dạy bán hàng đều bắt đầu với sự hiểu biết về quy trình bán hàng.

7 bước của cuộc gọi bán hàng

Các bước sau đây đóng vai trò như một bản phác thảo về cấu trúc mà hầu hết các cuộc gọi bán hàng nên tuân theo. Quá trình bắt đầu trước khi cuộc gọi được thực hiện, đó là tìm hiểu xem liệu khách hàng tiềm năng có đủ tiêu chuẩn bán hàng hay không và điều chỉnh kịch bản của bạn cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ. Tiếp theo là thực hiện cuộc gọi, nơi bạn trình bày sản phẩm của mình, xử lý các câu hỏi và hy vọng kết thúc giao dịch tốt đẹp. Bước cuối cùng là duy trì mối quan hệ của bạn với khách hàng. 

Tuy nhiên, đừng nghĩ đây là một kịch bản đơn giản có sẵn và chỉ làm theo. Vì bạn sẽ phải trình bày với các tình huống khác nhau cho mỗi cuộc gọi, nên bạn cần một số ứng biến. Như đã nói, sẽ dễ dàng ứng biến hơn rất nhiều nếu bạn biết cuộc trò chuyện của mình hiện đang ở bước nào và hướng tới tiếp theo là ở đâu. Bây giờ, chúng ta hãy nghiên cứu sâu hơn về các bước của cuộc gọi bán hàng: 

Tìm kiếm

Có thể hữu ích khi tạo thêm tính cách người mua để giúp bạn thu hẹp khách hàng tiềm năng của mình. Nó cho phép bạn phân loại những người có cùng mục tiêu và điểm đau. Bạn có thể sử dụng điều này để chuẩn hóa quy trình của mình khi gặp khách hàng có các đặc điểm tương tự như tính cách người mua đã định sẵn của bạn.

Tốt nhất, việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng nên diễn ra trước khi bạn thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên, nếu khách hàng tiềm năng tiếp cận bạn trước, hãy hỏi khách hàng tiềm năng những câu hỏi về điểm khó của họ và lắng nghe cẩn thận câu trả lời của họ.

Sự chuẩn bị

Bây giờ bạn đã xác định được khách hàng tiềm năng, đã đến lúc thu thập càng nhiều thông tin càng tốt trước khi tiếp cận họ. Nghiên cứu về hành vi và sở thích của họ để bạn có thể điều chỉnh kịch bản chiêu hàng của mình cho phù hợp với nhu cầu của họ. 

Cách tiếp cận

Giới thiệu tốt về bản thân và công ty của bạn, bạn nên phát triển một kịch bản bán hàng cho sản phẩm và công ty của bạn ngay bây giờ. Bắt đầu với việc xây dựng mối quan hệ và cố gắng chủ động tham gia vào bài thuyết trình bán hàng bằng cách đặt câu hỏi trước cho khách hàng.

Trình bày sản phẩm

Mặc dù có một bản trình bày PowerPoint là điều không cần phải bàn cãi đối với các đề xuất kinh doanh, nhưng bạn sẽ không thể trình bày qua một cuộc gọi điện thoại. Thay vào đó, hãy liệt kê những lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có lợi nhất cho khách hàng. Sử dụng thông tin bạn đã thu thập trước đó để tiếp tục nhấn mạnh những điểm khó khăn của khách hàng.

Một lần nữa, mặc dù tốt nhất là nên có kịch bản, nhưng khả năng ứng biến là chìa khóa. Tích cực lắng nghe câu hỏi của khách hàng và phản ứng phù hợp.

Xử lý câu hỏi

Sau phần trình bày chính của bạn, khách hàng của bạn có thể có nhiều câu hỏi và do dự trước khi chấp nhận đề xuất của bạn. Cố gắng chuẩn bị một kịch bản cho những câu hỏi của khách hàng thông thường và luôn xử lý những mối quan tâm này một cách lịch sự và khéo léo.

Thời gian chờ đợi

Mặc dù có thể kết thúc giao dịch một cách không mong muốn, nhưng điều có khả năng xảy ra cao nhất là khách hàng sẽ cần thêm thời gian để suy nghĩ về việc mua hàng và thảo luận với những người khác xem họ có nên mua hay không. Vì vậy đừng quá nôn nóng mà thay vào đó hãy tìm hiểu khi nào bạn có thể nhận được quyết định của họ và thường xuyên trao đổi với họ để theo dõi.

Cảm ơn

Gửi thư cảm ơn sau cuộc gọi và sau khi giao dịch kết thúc là cần thiết. Bạn cũng nên trả lời các mối quan tâm về sản phẩm của họ khi phát sinh những thắc mắc và yêu cầu phản hồi.

Bây giờ bạn đã biết các bước của cuộc gọi bán hàng, đây là năm mẹo để giúp bạn cải thiện cuộc gọi bán hàng của mình:

5 mẹo cải thiện cuộc gọi bán hàng

Hãy tự tin

Một nhân viên bán hàng thiếu tự tin sẽ khó thu hút được khách hàng tiềm năng. Luôn giữ bình tĩnh, quyết đoán giải quyết câu hỏi của họ và kiên quyết khi bạn đưa ra yêu cầu lớn. Sự tự tin thường đến từ kiến ​​thức về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Vì vậy, cần phải tìm hiểu thật kỹ sản phẩm.

Kiểm soát tình hình

Khi bạn cảm thấy cuộc trò chuyện bắt đầu bị đình trệ, hãy cố gắng bắt đầu cuộc trò chuyện trở lại bằng cách đặt những câu hỏi trọng tâm và nói rõ lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn lại cần thiết cho tình huống của họ. Biết được cuộc trò chuyện của bạn đang ở giai đoạn nào trong cuộc gọi bán hàng sẽ giúp bạn chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Tìm vị trí của khách hàng trong hành trình của người mua

Biết được vị trí của khách hàng trong phễu bán hàng sẽ cho phép bạn điều chỉnh cách tiếp cận của mình phù hợp với nhu cầu của họ. Khách hàng tiềm năng ở giai đoạn nhận biết cần thêm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn để chuyển sang giai đoạn tiếp theo của kênh. Trong khi đó, những người đã ở gần mục tiêu trong kênh có thể chỉ cần một cú huých (tức là một ưu đãi đặc biệt) để thúc đẩy họ mua hàng.

Đừng khó chịu

Không có gì khiến người mua từ bỏ nhanh hơn khi người bán quá hung hăng. Sử dụng các kỹ thuật bán hàng khó có thể phản tác dụng đối với bạn vì khách hàng có thể chọn cách chữa cháy bằng từ bỏ.

Luôn nhớ rằng việc bán hàng phải tìm ra một giải pháp phù hợp với khách hàng chứ không chỉ kết thúc đợt bán hàng. Sử dụng các kỹ thuật bán hàng tích cực có thể giúp bạn giành được doanh số bán hàng trong ngắn hạn, nhưng chúc bạn may mắn khi cố gắng giữ chân những khách hàng này trong thời gian dài.

Lắng nghe và xây dựng cuộc trò chuyện

Một điều khác cần luôn ghi nhớ là bạn đang tiếp cận với khách hàng. Đừng chỉ nói lảm nhảm về lợi ích của sản phẩm hoặc giá trị của công ty bạn. Lắng nghe tích cực và phản hồi nhiệt tình sẽ báo hiệu cho khách hàng rằng bạn thực sự quan tâm đến họ và những gì họ đang nói.

Nghệ thuật bán hàng rất khó để làm chủ vì các biến số mỗi lần khác nhau. Tuy nhiên, làm theo quy trình bán hàng có thể giúp bạn chốt hàng với những khách hàng khó tính nhất và thậm chí hệ thống hóa nhân rộng nó. Một cách để cải thiện nhóm bán hàng với hiệu suất cao hơn  là làm việc với nhà cung cấp Call Center và cần sự tư vấn của họ.

VoiceCloud cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp về tổng đài ảo đáng tin cậy và có uy tín. Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ của chúng tôi, xin vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY TNHH TMDV CÔNG NGHỆ SONG THÀNH

Địa Chỉ: Tầng lửng, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM

Văn phòng giao dịch: 337 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1900 2028

Email: info@voicecloud.vn