Các lỗi phổ biến khi sử dụng VoIP và cách khắc phục

Những cuộc gọi bị ngắt kết nối ngẫu nhiên, chập chờn. Có thể không phải là điều bạn mong đợi.

Đó là lý do tại sao bài viết có thể hữu ích nếu bạn biết một số bước cơ bản cần thực hiện khi điện thoại VoIP của bạn gặp sự cố. Việc chủ động khắc phục sự cố trước tiên cho phép bạn sớm loại bỏ một số vấn đề tiềm ẩn. Trước khi cần phải liên hệ với kỹ thuật hỗ trợ.

Ở đây, bài viết sẽ đề cập đến các vấn đề cơ bản nhất có thể xảy ra với bất kỳ hệ thống VoIP nào.

1. Sự cố mạng cục bộ – LAN

Các hiện tượng thường gặp: Không thể thực hiện cuộc gọi, âm thanh một chiều, giọng nói bị rè.

Các sự cố về mạng cục bộ (LAN) thường liên quan đến sự cố giữa các máy tính cá nhân hoặc thiết bị kết nối chúng với internet. Đây thường là một vấn đề của bộ định tuyến. Bộ định tuyến bị trục trặc hoặc bạn cấu hình sai bộ định tuyến cho hệ thống VoIP.

Khi sử dụng VoIP, bạn sẽ cần một bộ định tuyến ưu tiên các cuộc gọi qua internet. Tính năng này được gọi là Chất lượng Dịch vụ, viết tắt là QoS. Điều này ưu tiên các cuộc gọi VoIP trước lưu lượng mạng ít quan trọng hơn. Hầu hết các bộ định tuyến băng thông rộng hiện đại đều cung cấp tính năng này. Bạn có thể gặp sự cố về chất lượng cuộc gọi nếu không thiết lập.

Cách đảm bảo mạng LAN của bạn hoạt động bình thường:

  • Rút phích cắm nguồn của bộ định tuyến. Chờ 30 giây. Cắm lại dây.
  • Thiết lập cài đặt QoS cho VoIP.
  • Tắt SIP ALG hoặc các cổng chuyển tiếp.
  • Nâng cấp bộ định tuyến.

Đặt lại bộ định tuyến của bạn và kiểm tra tất cả các máy tính, hệ thống dây điện:

  • Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng điều đầu tiên bạn nên kiểm tra là hệ thống dây điện của thiết bị. Đảm bảo tất cả phần cứng được cắm đúng cách.
  • Tiếp theo, rút ​​tất cả các dây nguồn ra, để ngoài 30 giây rồi cắm lại. Chờ cho tất cả các đèn bật trở lại. Điều này sẽ cung cấp cho bộ định tuyến và thiết bị mạng của bạn một khởi đầu mới và xóa mọi sự cố cơ bản mà chúng có thể gặp phải.

Đảm bảo bạn có bộ định tuyến được định cấu hình để ưu tiên VoIP:

Điều này có nghĩa là kiểm tra xem bộ định tuyến của bạn có hỗ trợ cài đặt VoIP QoS (Chất lượng dịch vụ) hay không. Mặc dù mọi bộ định tuyến đều khác nhau, nhưng hầu hết các cài đặt QoS đều nằm trong giao diện quản lý của bộ định tuyến.

Tắt SIP ALG:

Hầu hết các bộ định tuyến tiêu dùng đều cung cấp một “tính năng” cố gắng khắc phục các sự cố VoIP. Nhưng nó gây ra nhiều vấn đề hơn giá trị của nó. Cổng vào lớp ứng dụng (ALG) sửa đổi các gói được gửi giữa các thiết bị nội bộ. Cách khắc phục nhanh chóng ở đây là tắt SIP ALG và tắt bất kỳ “Trình trợ giúp SIP” nào trong bộ định tuyến của bạn.

Nâng cấp bộ định tuyến của bạn:

Nếu cấu hình lại cài đặt bộ định tuyến của bạn không hoạt động và bạn vẫn gặp sự cố bộ định tuyến, bạn có thể cần một bộ định tuyến mới. Nâng cấp lên bộ định tuyến băng tần kép có thể cải thiện đáng kể trải nghiệm VoIP của bạn.

2. Do IP Phone và chất lượng thoại

Các hiện tượng thường gặp:Tiếng vọng, âm thanh kém, ù, truyền thoại chậm trễ

Nếu bạn chắc chắn rằng tất cả thiết bị mạng của mình đang hoạt động bình thường, bạn có thể xem xét các lý do khác khiến dịch vụ VoIP của bạn gặp vấn đề.

Nếu bạn đang gặp vấn đề về chất lượng thoại, điều quan trọng là phải loại trừ các nguyên nhân như âm lượng cuộc gọi, nhiễu sóng và thiết bị điện thoại bị lỗi.

Dưới đây là cách kiểm tra chất lượng giọng nói của bạn:

  • Che micro điện thoại của bạn. Nếu tiếng vọng, tiếng vo ve hoặc nhiễu sóng dừng lại, bạn có thể chỉ cần giảm âm lượng của tai nghe hoặc loa.
  • Di chuyển bộ định tuyến của bạn. Đặt bộ định tuyến cách xa màn hình máy tính, quạt và nguồn điện của bạn. Chúng có thể gây nhiễu do ở quá gần.
  • Kiểm tra các thiết bị trung gian như switch, hub được kết nối với bộ định tuyến và điện thoại của bạn. Điều này có nghĩa là loại bỏ bất kỳ thiết bị của bên thứ ba nào bằng cách cắm trực tiếp bộ định tuyến và điện thoại vào nhau. Nếu sự cố không còn sau khi bạn bỏ qua một phần thiết bị nhất định, thì có thể phần thiết bị đó đã bị lỗi.
  • Kiểm tra dây của bạn. Đảm bảo rằng tất cả các dây và cáp đều khô và chúng không quá dài. Dây quá dài có thể gây ra các vấn đề về chất lượng giọng nói.
  • Kiểm tra thiết bị đã sử dụng lâu ngày. Nếu bạn đã sử dụng một số thiết bị nhất định như tai nghe, micro hoặc điện thoại trong một thời gian dài, nó có thể cần được nâng cấp. Thiết bị cũ đôi khi có thể dẫn đến chất lượng âm thanh kém.

3. Sự cố mạng diện rộng – WAN

Các triệu chứng thường gặp: Giọng nói bị sặc, độ trễ giọng nói hoặc tiếng vọng, các vấn đề về tốc độ, quay số không đúng hoặc tín hiệu bận.

Một loạt vấn đề phổ biến khác có thể gây ra một các vấn đề là mạng diện rộng (WAN) hoặc các vấn đề kết nối internet. Chúng bao gồm các vấn đề không nhất thiết phải là thiết bị của bạn. Điều này bao gồm sự cố với Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) của bạn.

Một số gói Internet dành cho lướt web và phát trực tuyến nhưng không đủ mạnh để sử dụng VoIP. Vận chuyển các gói thoại là điều cần thiết cho cuộc gọi VoIP.

Nó yêu cầu một bộ giao thức internet bổ sung mà ISP của bạn có thể không cung cấp. Trước khi bạn bắt đầu khắc phục sự cố VoIP, hãy đảm bảo bạn có gói internet cấp doanh nghiệp hỗ trợ việc sử dụng VoIP.

Cách kiểm tra kết nối WAN và tốc độ internet của bạn:

  • Chạy kiểm tra tốc độ băng thông
  • Kiểm tra mất gói tin
  • Liên hệ với ISP của bạn

Hai tình huống mà bạn cần hỗ trợ kỹ thuật :

Nếu bạn đi vào ngõ cụt với những vấn đề trên, có lẽ đã đến lúc bạn phải nhờ trợ giúp. Vì cuộc gọi VoIP phụ thuộc vào dịch vụ internet và các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại internet, vấn đề này nằm ngoài khả năng xử lý của bạn.

  • Internet của bạn không hoạt động

Nếu internet của bạn bị ngắt hoặc bạn đang gặp sự cố kết nối khi cố gắng lướt web, gửi email hoặc xem video, bạn sẽ phải liên hệ với ISP của mình. Nếu bạn không thể kết nối với Internet, không có cách nào để dịch vụ VoIP của bạn hoạt động, thì bạn phải khắc phục sự cố này trước tiên.

  • Bạn gặp sự cố kết nối cuộc gọi

Ngoài ra, nếu bạn nhận thấy sự cố nằm ở thiết bị VoIP hoặc kết nối cuộc gọi của mình, tốt hơn hết bạn nên gọi cho nhà cung cấp dịch vụ VoIP của mình. Họ có thể giúp bạn gỡ rối mọi vấn đề với tư cách là một chuyên gia. Tuy nhiên, hầu hết các vấn đề kết nối VoIP có thể được đề cập ở đây.

Khắc phục sự cố VoIP là một cách tuyệt vời để tự chẩn đoán các sự cố VoIP phổ biến mà không cần liên hệ với các nhà cung cấp Internet hoặc VoIP. Với cách khắc phục sự cố thích hợp, bạn có thể xác định vị trí của sự cố, nguyên nhân gây ra sự cố và cách khắc phục sự cố. Nó cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền trong việc thay thế các bộ định tuyến và thay đổi nhà mạng.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ :

CÔNG TY TNHH TMDV CÔNG NGHỆ SONG THÀNH

Địa Chỉ: Tầng lửng, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM

Văn phòng giao dịch: 337 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1900 2028

Email: info@voicecloud.vn