VoIP sử dụng bao nhiêu băng thông và dữ liệu?

Ưu điểm và nhược điểm của VoIP – Bạn đã thật sự sẵn sàng lựa chọn?
21 July, 2021
10 dấu hiệu cho thấy đến lúc cần nâng cấp hệ thống điện thoại của bạn
1 August, 2021

VoIP mang lại cho doanh nghiệp của bạn nhiều lợi thế. Chẳng hạn như gia giảm hóa đơn hàng tháng, nâng cao khả năng hoạt động nhóm, giúp giữ liên lạc liên tục với khách hàng.

VoIP chạy qua mạng internet, và sử dụng kết nối internet tốc độ cao để thực hiện cuộc gọi. Mặc dù các cuộc gọi được thực hiện qua VoIP không sử dụng nhiều dữ liệu, nhưng vẫn phải hiểu để bạn có thể tính toán băng thông của các cuộc gọi VoIP. Bạn cần biết lượng dữ liệu VoIP sử dụng để không vượt quá gói internet đang sử dụng làm ảnh hưởng chất lượng cuộc gọi.

Trong bài viết này, VoiceCloud đề cập đến tất cả các yếu tố cần thiết về VoIP, bao gồm cả băng thông bạn cần để tận dụng tối đa dịch vụ điện thoại VoIP của mình .

Sơ lược về băng thông và dữ liệu internet

Có thể bạn không quá xa lạ với khái niệm tốc độ kết nối internet. Nói càng dễ hiểu hơn, với nhiều thiết bị được kết nối, thì môi trường internet của bạn càng chậm.

Không giống như tốc độ kết nối, có một phép đo lượng dữ liệu của bạn đã truyền. Đây được gọi là băng thông. Tất cả dữ liệu truyền qua kết nối internet của bạn được tính vào băng thông của bạn.

Nếu bạn cần vượt quá mức sử dụng dữ liệu đã đăng ký, bạn có thể phải trả thêm tiền nâng cấp cho nhà cung cấp dịch vụ internet của mình.

Các cuộc điện thoại được thực hiện thông qua dịch vụ internet của bạn, mặc dù được nén ở mức độ cao, nhưng sẽ tăng lên nhanh chóng khi công ty của bạn phát triển.

VoIP hoạt động như thế nào?

Giao thức thoại qua Internet (VoIP) cho phép bạn thực hiện cuộc gọi thoại qua internet. Thay vì sử dụng tín hiệu truyền thống để gửi cuộc gọi đến Mạng điện thoại chuyển mạch công cộng ( PSTN ), VoIP sử dụng kết nối internet băng thông rộng của bạn. Công nghệ cơ bản được gọi là giao thức khởi tạo phiên (SIP), thiết lập một phương pháp đáng tin cậy và an toàn để giao tiếp với những người khác.

Điện thoại IP hoạt động bằng cách chuyển đổi âm thanh thành các gói dữ liệu. Các gói dữ liệu đó được truyền qua mạng internet. Việc đơn giản là bạn chỉ cần cắm điện thoại vào mạng internet hiện có của mình.

Từ mạng internet của bạn, dữ liệu truyền qua modem để đến nhà cung cấp VoIP. Cuối cùng, dịch vụ VoIP ngay lập tức thiết lập các cuộc gọi qua PSTN hoặc trực tiếp đến các mạng VoIP đáng tin cậy khác.

Tuy nhiên, với giải pháp VoIP bạn có nhiều lựa chọn hơn không chỉ sử dụng điện thoại IP. Mà bạn có thể sử dụng các ứng dụng (được gọi là điện thoại mềm) để thực hiện cuộc gọi từ các thiết bị thông minh khác.

Một thiết lập VoIP điển hình có thể trông giống như sơ đồ sau:

VoIP có hoạt động khi không có Internet không?

Không, vì nó dựa vào Giao thức Internet để trao đổi dữ liệu kỹ thuật số, VoIP không hoạt động nếu không có kết nối internet.

Bạn cần một kết nối băng thông rộng, tốc độ cao ít nhất 100 kbps cho mỗi đường line điện thoại, điều này dễ dàng với hầu hết các kết nối băng thông rộng hiện nay.

Nén âm thanh, mã hóa và sử dụng dữ liệu

VoIP sử dụng băng thông khi cuộc gọi được thực hiện. Ngay lập tức, điện thoại IP sẽ chuyển giọng nói của bạn thành dữ liệu kỹ thuật số. Giống như cách có thể tạo nhạc ở định dạng MP3 hoặc AAC, các cuộc gọi điện thoại được nén bằng nhiều loại codec khác nhau . Codec là một từ ghép của Code-Decode , là một phương pháp để nén và giải nén dữ liệu kỹ thuật số — thường là âm thanh và video.

VoiP sử dụng codec để làm cho các tệp cuộc gọi điện thoại nhỏ hơn trong khi vẫn duy trì chất lượng thoại. Có rất nhiều codec được hỗ trợ trong viễn thông ngày nay.

VoiceCloud sử dụng codec G.711 để nén và truyền dữ liệu cuộc gọi điện thoại. Mạng điện thoại PSTN hiện đại cũng sử dụng G.711. Phương thức sử dụng nén không mất dữ liệu tối thiểu để số hóa tín hiệu thoại ở tốc độ 64 kbps. Codec phù hợp xác định lượng dữ liệu mà các cuộc gọi VoIP tiêu thụ và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc gọi tổng thể.

Bảng dưới đây cho thấy tốc độ bit của một chiều cuộc gọi, cũng như mức sử dụng băng thông thực tế trên mỗi giây dựa trên codec.

Codec Bitrate Bandwidth Usage
G.711 64 Kbps 87.2 Kbps
G.729 8 Kbps 31.2 Kbps
G.723.1 5.3 Kbps 20.8 Kbps
G.726 32 Kbps 55.2 Kbps

G.711 sử dụng nhiều băng thông nhất, nhưng nó có chất lượng thoại cao nhất trong số các codec được liệt kê vì nó không sử dụng các phương pháp nén tổn hao.

VoIP sử dụng bao nhiêu dữ liệu?

Vì điện thoại thường liên tục phát âm thanh hai chiều, mức sử dụng dữ liệu thực tế cao gấp đôi tốc độ truyền mỗi giây.

Dưới đây, chúng tôi đã tạo một bảng hiển thị lượng dữ liệu mà một cuộc gọi 10 phút và 1 giờ gọi sẽ sử dụng với các codec khác nhau:

Codec Data (10 phút) Data (1 giờ)
G.711 102 MB 613 MB
G.729 36 MB 219 MB
G.723.1 24 MB 146 MB
G.726 71 MB 426 MB

Đối với kết nối cáp đồng hoặc cáp quang hiện đại, thì ngay cả codec G.711 cũng không đáng kể. Vì vậy, khi các cuộc gọi VoIP được thực hiện, lượng dữ liệu không phải là một vấn đề thực sự, trừ khi đó là một văn phòng hoặc Call center lớn.

Nếu nhân viên của bạn sử dụng VoIP trên thiết bị di động cho các cuộc gọi công việc khi không ở văn phòng, thì điều đó vẫn không thành vấn đề với hầu hết các gói 4G trên di động.

Với dữ liệu di động có đủ không?

Đối với các cuộc gọi khi không dùng internet tại văn phòng, hầu hết các gói dữ liệu di động sẽ là đủ. Tuy nhiên cần lưu ý, các gói dữ liệu di động sẽ giảm tốc độ kết nối khi chúng vượt quá ngưỡng dữ liệu đã đăng ký. Ngày nay, một gói di động tiêu chuẩn cung cấp gần 3GB dữ liệu 1 ngày, tức là gần 10 giờ gọi.

Bạn cần bao nhiêu băng thông cho VoIP?

Đối với các cuộc gọi VoIP, chúng tôi khuyến nghị băng thông tải lên và tải xuống ít nhất 100 kbps trên mỗi chiều. Nhưng để đảm bảo kết nối một megabyte là đủ cho 10 điện thoại VoIP. Bạn cần dư ra ít nhất một megabyte băng thông khả dụng dành riêng để có thể xử lý mười cuộc gọi VoIP chất lượng cao cùng một lúc và các ứng dụng internet đồng thời khác.

Đối với các văn phòng lớn và Call center, bạn cần cân nhắc  tách điện thoại VoIP khỏi mạng LAN chính của công ty bằng một bộ chuyển mạng riêng hoặc một VLAN để tối ưu hóa băng thông mạng và giảm tắc nghẽn mạng.

Có tốc độ vẫn chưa đủ

Ngoài yếu tố tốc độ, bạn cũng cần một kết nối ổn định, chất lượng cao với độ trễ và mất gói tin tối thiểu.

Độ trễ là thời gian chậm hơn tiêu chuẩn giữa hai điện thoại gửi và nhận dữ liệu. Độ trễ của bạn càng cao thì độ trễ âm thanh càng kéo dài.

Mất gói tin là một vấn đề trong đó kết nối không ổn định làm rớt các gói dữ liệu đến mục tiêu cần gửi. Tỷ lệ mất gói cao có thể dẫn đến chất lượng âm thanh kém và thậm chí các cuộc gọi không ổn định.

Nếu bạn gặp vấn đề về độ trễ và chập chờn, bạn sẽ cần thảo luận với nhà cung cấp của mình để được tư vấn.

Bạn cần tốc độ tải lên bao nhiêu cho VoIP?

Để đảm bảo chất lượng cuộc gọi, bạn cần băng thông tải lên ổn định ít nhất 100 kbps trên mỗi cuộc gọi.

Hãy nhớ rằng nhiều nhà cung cấp cáp quang và ADSL có tốc độ tải xuống và tải lên khác nhau. Ví dụ: băng thông tải xuống của bạn có thể là 100 Mb/giây nhưng tải lên chỉ có thể là 25 Mb/giây

Nếu kiểm tra tốc độ của bạn cho thấy tốc độ tải lên không đủ, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ internet của bạn.

Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ :

CÔNG TY TNHH TMDV CÔNG NGHỆ SONG THÀNH

Địa Chỉ: Tầng lửng, An Phú Plaza, 117-119 Lý Chính Thắng, P.7, Q.3, TP.HCM

Văn phòng giao dịch: 337 Hồng Bàng, Phường 11, Quận 5, TP. Hồ Chí Minh

Hotline: 1900 2028

Email: info@voicecloud.vn